Sunday, December 8, 2019

ทุกเคล็ดลับควรรู้ การนั่งรถไฟเที่ยวยุโรป การท่องเที่ยวระหว่างเมือง

ทุกเคล็ดลับควรรู้ การนั่งรถไฟเที่ยวยุโรป การท่องเที่ยวระหว่างเมือง

การเดินทางท่องเที่ยวระหว่างเมืองในยุโรป และสหราชอาณาจักร ไม่จำเป็นต้องเดินทางด้วยเครื่องบินเสมอไป การเลือกเดินทางโดยรถไฟและเพลิดเพลินไปกับวิวทิวทัศน์ชนบทอันงดงาม เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจกว่า และรถไฟความเร็วสูง พาคุณไปยังจุดหมายปลายทางอย่างสะดวกสบาย ไม่ต้องยุ่งยากกับการถูกตรวจค้นจากหน่วยรักษาความปลอดภัยของสนามบิน หลายคนที่ไม่เคยเดินทางด้วยรถไฟอาจรู้สึกกลัวและไม่มั่นใจ ลองศึกษาเคล็ดลับต่อไปนี้แล้วจะรู้ว่ามันไม่ยากอย่างที่คิด

เคล็ดลับการนั่งรถไฟ เที่ยวยุโรป

 รถไฟยุโรป, รีวิว รถไฟยุโรป, ตารางรถไฟยุโรป, ตั๋วรถไฟยุโรป ดีทแฮล์ม, app จอง ตั๋ว รถไฟ ยุโรป, ตั๋ว รถไฟ ยุโรป แบบ เหมา, ยูเรลพาส ลักษณะเด่น, eurail pass ใช้กับรถไฟอะไรได้บ้าง, รถไฟ ยุโรป ตะวันออก

เช็คราคาตั๋ว

ตั๋วรถไฟก็เหมือนตั๋วเครื่องบิน ยิ่งซื้อล่วงหน้าก็ยิ่งราคาถูก ลองเปรียบเทียบราคาตั๋วชนิด “พาส” หรือบัตรเดียวเดินทางได้หลายเมืองกับบัตรที่ใช้เดินทางจากจุดหนึ่งไปยังจุดหนึ่งหรือ “พอยท์ ทู พอยท์” ถ้าเดินทางสั้นๆ ในประเทศแนะให้ซื้อตั๋ว “พอยท์ ทู พอยท์” แต่ถ้าเดินทางทั้งในและระหว่างประเทศตั๋ว “พาส” ที่ใช้ได้ระหว่างประเทศจะคุ้มกว่า เว็บไซต์ตั๋วรถไฟ Deutsche Bahn ของเยอรมนีมีข้อมูลตารางเวลาเดินรถไฟของยุโรปทั้งหมด

“พาส” เดียวเที่ยวทั่ว

ตั๋ว Global Eurail Pass เดินทางได้ทั่วยุโรปแต่แพงกว่า Select Eurail Pass ที่ครอบคลุมแค่ 3 – 5 ประเทศที่มีพรมแดนติดกัน ส่วน BritRail Pass เป็นบัตรโดยสารรถไฟเฉพาะในอังกฤษหรือรวมเวลส์และสก๊อตแลนด์ โดยทั่วไปราคาตั๋วขึ้นอยู่กับจำนวนวันเดินทาง ก่อนใช้ตั๋วครั้งแรกอย่าลืมให้เจ้าหน้าที่ที่สถานีรถไฟทำการเปิดหน้าตั๋ว หากสามารถจองที่นั่งได้ล่วงหน้าก็ควรทำ และอย่าขึ้นรถโดยไม่มีตั๋ว เพราะค่าปรับแพงหูฉี่

ช่วงเวลาเดินทาง

รถไฟสามารถเป็นที่พักผ่อนที่เงียบสงบ ในขณะเดียวกันมันอาจเป็นสถานที่ที่มีผู้คนเบียดเสียดเป็นปลากระป๋องได้ในชั่วโมงเร่งด่วนทั้งก่อนหรือหลังเวลาเลิกงานหรือช่วงก่อนหรือหลังวันหยุดยาว รถไฟในช่วงเร่งด่วนหลายสายแออัดมาก จนผู้โดยสารต้องถูกบังคับให้ยืนอยู่ในทางเดินหรือช่วงต่อระหว่างโบกี้รถไฟ และที่แย่คือตั๋วในชั่วโมงเร่งด่วนแพงกว่าปกติ แต่ในขณะเดียวกันมันมักมีเส้นทางเชื่อมต่อไปยังสถานีขนาดเล็ก ซึ่งทำให้การเดินทางในชั่วโมงเร่งด่วนอาจดูคุ้มค่าขึ้นมาบ้าง

 รถไฟยุโรป, รีวิว รถไฟยุโรป, ตารางรถไฟยุโรป, ตั๋วรถไฟยุโรป ดีทแฮล์ม, app จอง ตั๋ว รถไฟ ยุโรป, ตั๋ว รถไฟ ยุโรป แบบ เหมา, ยูเรลพาส ลักษณะเด่น, eurail pass ใช้กับรถไฟอะไรได้บ้าง, รถไฟ ยุโรป ตะวันออก

สถานีรถไฟ

นักท่องเที่ยวมือใหม่มักไม่รู้ว่าบางเมืองมีสถานีรถไฟมากกว่าหนึ่งสถานีและตั๋วบางสายจำเป็นต้องเปลี่ยนสถานีระหว่างเดินทาง ดังนั้นควรศึกษาเส้นทางจากเว็บไซต์การรถไฟของแต่ละประเทศที่มีข้อมูลช่วยคำนวณเวลาการเดินทางจากสถานีหนึ่งไปต่อรถไฟอีกสถานีหนึ่ง แน่นอนว่าจะขึ้นรถแท็กซี่ก็ได้ แต่มันจะผิดวัตถุประสงค์ของการประหยัดเงินโดยเลือกเดินทางโดยรถไฟ และแนะนำว่าอย่าแพ็คกระเป๋าหนักไป เพราะบางสถานีไม่มีลิฟท์ หรือบันไดเลื่อน

ที่นั่งชั้นหนึ่ง

ไม่ว่าคุณจะเดินทางในชั้นหนึ่งหรือชั้นสองก็ถึงที่หมายพร้อมกัน แต่ความต่างก็คือ สถานีรถไฟเมืองใหญ่จะมีเลานจ์ไว้รับรองผู้โดยสารชั้นหนึ่ง ห้องโดยสารก็มีบรรยากาศที่เงียบสงบกว่า และมักให้บริการไวไฟฟรีรวมถึงมีปลั๊กไฟตรงที่นั่งเพื่อให้สามารถชาร์จอุปกรณ์ได้ ในการเดินทางระยะทางไกลถ้าต้องการทานอาหารบนรถไฟก็มีเซ็ทอาหารกลางวันเสิร์ฟด้วย

สำรองที่นั่ง

แนะนำให้จองที่นั่งบนรถไฟไว้ล่วงหน้า รถไฟบางสาย เช่น TGV ของฝรั่งเศสจำเป็นต้องสำรองที่นั่งสำหรับผู้โดยสารทุกคน และจำไว้ว่าคนที่ขึ้นรถไฟก่อนมีสิทธิ์ได้เลือกที่จัดเก็บสัมภาระก่อน รถไฟหลายขบวนมีที่นั่งทั้งหันหน้าเข้าหากันและหันหน้าไปทางเดียวกัน รถไฟสายท้องถิ่นที่วิ่งระหว่างเมืองในประเทศเดียวกันส่วนมากไม่มีการระบุที่นั่ง ดังนั้นต้องเช็คให้ดีว่าขึ้นรถถูกคัน

มารยาทบนรถไฟ

ไม่ควรนำอาหารที่มีกลิ่นรุนแรงขึ้นไปบนรถไฟ พยายามสนทนาทางโทรศัพท์มือถือให้น้อยที่สุด ระมัดระวังการโจรกรรมบนรถไฟ พยายามวางกระเป๋าเดินทางให้อยู่ในสายตา ไม่ทิ้งของมีค่าไว้บนที่นั่งเมื่อลุกไปห้องน้ำหรือห้องอาหาร ถ้าวางแผนจะตีตั๋วนอนอาจต้องล็อคกระเป๋าด้วยกุญแจที่มีสายเคเบิลและเอาติดไว้กับตัว

สมาธิสำคัญ

รถไฟหลายสายจะมีเสียงตามสายประกาศชื่อสถานีหน้าและเวลาที่กำลังจะจอด แต่หลายสายก็ไม่มี ดังนั้นควรวางแผนล่วงหน้าโดยจำชื่อสถานีประมาณสองสถานีก่อนที่จะถึงสถานีปลายทาง จะได้มีเวลาเก็บข้าวของเตรียมตัวลงจากรถไฟ ผู้โดยสารที่จะตีตั๋วนอนควรตั้งนาฬิกาปลุกไว้ 10 – 15 นาทีก่อนจะถึงสถานีปลายทาง

จักรยานบนรถไฟ : รถไฟในยุโรปมีนโยบายการอนุญาตให้นำจักรยานขึ้นไปบนรถไฟแตกต่างกัน โดยทั่วไปแล้วจะต้องสำรองที่นั่งสำหรับจักรยานด้วย บนรถไฟยูโรสตาร์ระหว่างกรุงลอนดอน กรุงปารีสและบรัสเซลส์จะต้องเสียค่าธรรมเนียมสำหรับการจัดเก็บจักรยานโดยราคาเริ่มต้นที่ประมาณ 15 ดอลลาร์สหรัฐฯและสูงกว่านั้นขึ้นอยู่กับเส้นทาง แต่รถไฟหลายสายก็ยินดีต้อนรับจักรยานโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย จักรยานพับเก็บได้โดยทั่วไปแล้วจะนับเป็นกระเป๋าเดินทาง ในขณะที่การนำจักรยานขึ้นไปบน BritRail ของอังกฤษในชั่วโมงเร่งด่วนดูจะเป็นการท้าทายเกินไป บางครั้งการเช่าจักรยานที่จุดหมายปลายทางน่าจะเป็นตัวเลือกที่ดีกว่า

ที่มา เว็บไซต์ www.smartertravel.com และ BangkokBiznews.com

Link Source : https://travel.mthai.com/travel_tips/68728.html

รถไฟยุโรป, รีวิว รถไฟยุโรป, ตารางรถไฟยุโรป, ตั๋วรถไฟยุโรป ดีทแฮล์ม, app จอง ตั๋ว รถไฟ ยุโรป, ตั๋ว รถไฟ ยุโรป แบบ เหมา, ยูเรลพาส ลักษณะเด่น, eurail pass ใช้กับรถไฟอะไรได้บ้าง, รถไฟ ยุโรป ตะวันออก

No comments:

Post a Comment