Tuesday, December 24, 2019

เครื่องบินรบ กริพเพน แห่งกองทัพอากาศไทย เขี้ยวเล็บใหม่ แห่งขลุงทะเลใต้

เครื่องบินรบ กริพเพน แห่งกองทัพอากาศไทย เขี้ยวเล็บใหม่ แห่งขลุงทะเลใต้

กองทัพ เรือ ไทย เครื่องบิน

เป็นที่ถกเถียง? กันไม่รู้จบ เครื่องบินรบใหม่แห่งกองทัพอากาศไทย ที่เตรียมผงาด ต้นปี 2554 นี้ ตลอดระยะเวลากว่า 3 ปี ที่ผ่านมา หรือช่วงปี 2550

กองทัพอากาศไทย มีความจำเป็นต้องการจัดหาซื้อเครื่องบินรบดังกล่าวมาประจำการที่กองบิน 7? แทนเครื่องบินรบแบบ F-5 ที่ประจำการมาแล้วกว่า 30 ปี ในพื้นที่ภาคใต้ โดยสมัยนั้นมี พล.อ.อ.ชลิต พุกผาสุข เป็นผู้บัญชาการทหารอากาศ ซึ่งกองทัพอากาศได้ให้สถานทูตสวีเดนทำหนังสือชี้แจงเรื่องราคากริพเพนมาให้ เพื่อชี้แจงรายละเอียดโครงการในการจัดซื้อกริพเพน

โดยทั้งนี้รัฐบาลสวีเดนมีข้อเสนอพิเศษ พร้อมอาวุธยุทโธปกรณ์ค่อนข้างมาก? ทั้งเครื่องบินควบคุมแจ้งเตือนทางอากาศ แบบ SAAB 304? จำนวน 2 เครื่อง? โดยอันที่จริงแล้วกองทัพอากาศต้องการเครื่องบิน 12 เครื่อง หรือ 1 ฝูงบิน แต่กรอบงบประมาณผูกพันได้เพียง 5 ปี การจัดซื้อเฟสแรก วงเงิน 19,600 ล้านบาท จึงจัดซื้อเครื่องใหม่ที่สร้างเสร็จแล้ว ได้เพียง 6 ลำ ส่วนจะแพงหรือไม่ขึ้นอยู่กับรายละเอียดว่าแต่ละประเทศมีการจัดหา? และความต้องการของแต่ละประเทศมากน้อยเพียงใด

ส่วนกรณีที่มีนักการเมืองฝ่ายค้านบาง ราย ออกมาระบุว่า ประเทศไทยจัดซื้อเครื่อง ?กริพเพน? แพงกว่าประเทศโรมาเนียนั้น พล.อ.อ.อิทธพร ศุภวงศ์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ คนปัจจุบัน ได้ออกมาตอบโต้ข่าวดังกล่าวว่า ไม่เป็นความจริงอย่างแน่นอน เนื่องจากประเทศโรมาเนีย ยังไม่มีการนำเครื่อง ?กริพเพน? มาประจำการที่ประเทศโรมาเนีย? ?ฉะนั้นตัวเลขที่มีการระบุว่าซื้อแพง ข้อเท็จจริงควรต้องไปดูในรายละเอียดก่อนออกมากล่าวหากองทัพ ซึ่งทำให้กองทัพเสียหาย?

ขณะที่ปัจจุบัน เครื่องบินรบกริพเพน มีประจำการ เพียง 5 ประเทศ ได้แก่ สวีเดน ฮังการี แอฟริกาใต้ เชค อังกฤษ โดยสิ่งที่น่าสนใจในเครื่องรบ ?กริพเพน? นั้น เป็นเครื่องบินในยุค 4.5 เจเนเรชั่น ไฟเตอร์ ที่มีความอ่อนตัว และคล่องตัวสูง สามารถปฏิบัติภารกิจได้หลากหลายรูปแบบในลักษณะมัลติ-โรล เมื่อประกอบเข้ากับระบบบัญชาการ

อีกทั้งยังมีระบบเชื่อมโยงข้อมูลทางยุทธวิธีระหว่างเครื่องรบ ?กริพเพน? ในหมู่บิน ระหว่างเครื่อง ซึ่งขีดความสามารถในการใช้ระบบอาวุธสมัยใหม่ ตลอดจนได้รับอาวุธนำวิถีอากาศสู่พื้น อาร์บีเอส-5 เพื่อใช้ในการโจมตีเรือผิวน้ำ ซึ่งเป็นขีดความสามารถใหม่?? ที่ยังไม่เคยมีใช้งานในกองทัพอากาศไทย

แหล่ะนี้ คงเป็นเหตุผล ที่สำคัญที่ต้องการ กริพเพน มาประจำการ ก่อนปลดประจำการเครื่องขับไล่ แบบ F-5 ที่ประจำการดูแล ขลุงน้ำใต้ มากว่า 30 ปี

โดย ทีมข่าวMthai

Link Source : https://news.mthai.com/general-news/81963.html

กองทัพ เรือ ไทย เครื่องบิน

No comments:

Post a Comment