Thursday, November 28, 2019

วิธีซ่อมพื้นไม้ปาร์เกต์ หลุดล่อนตามระยะอาการหลังจากน้ำท่วม

วิธีซ่อมพื้นไม้ปาร์เกต์ หลุดล่อนตามระยะอาการหลังจากน้ำท่วม

โดยส่วนใหญ่ เรานิยมปูพื้นในบ้านด้วยไม้ปาร์เกต์ เนื่องจากมีลวดลายสวยงาม และสร้างบรรยากาศที่อบอุ่นนุ่มนวลให้กับภายในบ้านแสนรักของเราได้เป็นอย่างดี หากแต่อุปสรรคสำคัญสำหรับพื้นไม้ปาร์เกต์คือความชื้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงนี้ที่ทั่วโลกมักจะประสบภาวะ น้ำท่วม และยิ่งไปกว่านั้น น้ำมักจะท่วมเข้ามาในตัวบ้าน ทำลายข้าวของ ให้เกิดความเสียหาย อันหมายรวมไปถึง พื้นไม้ปาร์เกต์ในบ้านของเราอีกด้วย ซึ่งโดยทั่วไปจะมีระดับความเสียหายที่แตกต่างกันไป ตามแต่ปริมาณน้ำและระยะเวลาที่ท่วมขัง เราจึงนำวิธี วิธีซ่อมพื้นไม้ปาร์เกต์ มาฝากคุณๆ กันค่ะ

วิธีซ่อมพื้นไม้ปาร์เกต์ หลุดล่อนตามระยะอาการหลังจากน้ำท่วม

 ไม้ปาเก้, ราคาไม้ปาเก้ มะค่า, พื้นไม้ปาเก้ pantip, พื้นไม้ปาเก้ ข้อดี ข้อเสีย, ราคาไม้ปาเก้ ประดู่, ไม้ปาเก้ ภาษาอังกฤษ, ร้านขายไม้ปาร์เก้ บางโพ, ไม้ ปาเก้ ขนาด เล็ก, ไม้ปาเก้เทียม

ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจกันก่อนว่า เราใช้กาวเป็นตัวยึดเชื่อมพื้นกับไม้ปาร์เกต์ ดังนั้นเมื่อเจอความชื้นจากน้ำ จะทำให้พื้นบวมและแผ่นไม้ปาร์เกต์หลุดล่อนได้ หากแช่น้ำมาได้สัก 5 -7 วันแล้วก็ไม่แคล้วจากสภาพหลุดล่อนเป็นแน่แท้ค่ะ ซึ่งนอกจากจะไม่สวยงาม เป็นอันตรายต่อการเดินในบ้านแล้ว ไม้จะบูดเน่า ส่งกลิ่นที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพเราอีกด้วย ดังนั้น จึงควรรีบลงมือจัดการกับปัญหานี้โดยเร็วที่สุดนะคะ

ระยะปลอดภัย : พื้นปาร์เกต์ไม่ได้หลุดล่อน พื้นผิวเสียหายเล็กน้อย – เปิดประตู หน้าต่าง ให้อากาศถ่ายเท ระบายความชื้นออกไป เช็ดพื้นให้แห้ง แล้วปล่อยทิ้งไว้จนกว่าจะแน่ใจได้ว่าแห้งสนิทจริงๆ อย่าเพิ่งทำอะไรกับพื้นปาร์เกต์ประมาณ 7 -10 วัน ห้ามขาด! โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ห้ามลงแว็กซ์ น้ำมัน หรือ แลคเกอร์ เพราะหากเนื้อไม้ยังไม่แห้งสนิท สารเหล่านี้จะไปกักความชื้นไว้ในเนื้อไม้ไม่ให้ระเหยออกมา สร้างปัญหาเนื้อไม้บวมต่อเนื่องไปอีกในระยะยาวค่ะ

– หลังจากนั้น 7 -10 วันเมื่อพื้นแห้งดีแล้ว ให้ทำความสะอาดพื้นผิวอีกครั้ง ใช้กระดาษทรายขัดพื้นผิวหน้าฟิล์มที่เสื่อมสภาพจนถึงเนื้อไม้

– ทำความสะอาด กวาดเศษไม้ออกแล้วจึงเข้าสู่ขั้นตอนการทาสี

ระยะสุดท้าย : พื้นไม้บวมหลุดล่อน ปูดโปน ผุกร่อน และ เหม็นเน่า ห้ามเสียดาย! เลาะออก รื้อให้หมดสถานเดียว! – รื้อออกมาให้หมด แผ่นปาร์เกต์ชิ้นไหนที่ยังสภาพดีก็ผึ่งตากลมไว้ให้แห้ง และรอจนกว่าคอนกรีตใต้พื้นปาร์เกต์จะแห้งสนิท – หากต้องการเปลี่ยนวัสดุปูพื้นแทนปาร์เกต์ ควรปรึกษาช่าง เนื่องจากเกี่ยวกับระบบโครงสร้างของบ้าน เนื่องจากไม้ปาร์เกต์มีน้ำหนักเบา หากนำวัสดุอื่นๆ อย่าง หินอ่อน หรือ แกรนิตโต้ มาปูแทน บ้านอาจรับน้ำหนักไม่ไหว – หลังจากทิ้งพื้นคอนกรีตให้แห้งสนิทแล้ว (ควรอดใจรอให้พื้นคอนกรีตแห้งจริงๆ ไม่อย่างนั้น ปูยังไงพื้นก็จะล่อน อย่าใจร้อนนะคะ ของดีๆ ต้องอดใจไว้หน่อย ) หากจะปูไม้ปาร์เกต์ ก็ติดไม้ปาร์เกต์กลับไปด้วยกาวลาเท็กซ์คุณภาพสูง ทิ้งบริเวณที่ติดพื้นไม้ปาร์เกต์ใหม่ให้แห้งอย่างน้อย 2 สัปดาห์ – หลังจาก 2 สัปดาห์ผ่านไป ขัดแต่งไม้ให้เรียบจนถึงเนื้อไม้เดิม – ตรงไหนมีรอยแตกหรือเสี้ยนไม้ให้อุดโป้วด้วย Acrylic Filler แล้วตกแต่งสีด้วยฝุ่นจีน – ขัดลอกฟิลม์สีเดิมที่เริ่มเสื่อมสภาพออกให้หมดจนถึงเนื้อไม้ด้วยกระดาษทราย แล้วจึงเข้าสู่ขั้นตอนการทาสี

ขั้นตอนการทาสี – ทาน้ำยารองพื้นไม้ 1 ครั้ง ทิ้งไว้ให้แห้งประมาณ 1 ชั่วโมง – ทาน้ำมันเคลือบแข็งพื้นไม้ 3 รอบ (สัดส่วนการผสมทินเนอร์กับตัวยูรีเทนในแต่ละรอบไม่เท่ากัน สอบถามทางร้านวัสดุก่อสร้างที่ซื้อ ) โดยแต่ละรอบให้ทิ้งไว้จนแห้งก่อน ประมาณ 3-5 ชั่วโมงต่อการทาน้ำมันเคลือบ 1 ครั้ง และ ก่อนการทาทับในแต่ละครั้ง ให้ขัดด้วยกระดาษทรายเบอร์ละเอียด เพื่อเพิ่มการยึดเกาะในแต่ละชั้นอีกครั้งนะคะ

เพียงเท่านี้ เราก็จะได้พื้นปาร์เกต์สวยๆ กลับคืนมา ด้วยวิธีการเยียวยารักษาพื้นปาร์เกต์ด้วยตัวเราเองแล้วล่ะค่ะ

Link Source : https://decor.mthai.com/home-idea/tips-home-idea/36492.html

ไม้ปาเก้, ราคาไม้ปาเก้ มะค่า, พื้นไม้ปาเก้ pantip, พื้นไม้ปาเก้ ข้อดี ข้อเสีย, ราคาไม้ปาเก้ ประดู่, ไม้ปาเก้ ภาษาอังกฤษ, ร้านขายไม้ปาร์เก้ บางโพ, ไม้ ปาเก้ ขนาด เล็ก, ไม้ปาเก้เทียม

No comments:

Post a Comment