Friday, November 29, 2019

สรรพากร เตรียมเก็บภาษีร้านค้าออนไลน์

สรรพากร เตรียมเก็บภาษีร้านค้าออนไลน์

กรมสรรพากร เตรียมเก็บภาษีร้านค้าออนไลน์ โดยให้สถาบันการเงินรายงานธุรกรรมลูกค้าที่มียอดฝาก-รับโอนเงิน ตั้งแต่ 3 พันครั้งต่อปี

กรมสรรพากร อยู่ระหว่างผลักดันร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร (ฉบับที่..) พ.ศ. … เพื่อรองรับระบบภาษีและเอกสารธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ ตามแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงการพื้นฐานระบบการชำระเงินแบบอิเล็กทรอนิกส์แห่งชาติ (อีเพย์เมนต์)

ซึ่งจะทำให้การเก็บภาษีมีประสิทธิภาพ โปร่งใส และเป็นธรรมกับผู้เสียภาษี แต่ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากกฎหมายนี้ คือ ร้านค้าออนไลน์ที่ยังไม่อยู่ในระบบภาษี

สาระสำคัญของกฎหมายนี้ คือ กำหนดให้สถาบันการเงินธนาคารพาณิชย์ สถาบันการเงินของรัฐ และผู้ให้บริการเงินอิเล็กทรอนิกส์ รายงานการทำธุรกรรมการเงินของลูกค้าให้กรมสรรพากรรับทราบ ประกอบด้วย 1. การฝากหรือรับโอนเงินทุกบัญชีรวมกันตั้งแต่ 3,000 ครั้งต่อปี

และ 2.การฝากหรือรับโอนเงินทุกบัญชีรวมกันตั้งแต่ 200 ครั้ง และมียอดรวมของกันตั้งแต่ 2 ล้านบาทขึ้นไป โดยกรมสรรพากรจะเก็บข้อมูลเป็นเวลานาน 10 ปี และเบื้องต้นตามแผน กำหนดให้รายงานข้อมูลของบุคคลที่มีธุรกรรมเกิดขึ้นในรอบปีภาษี 2562 (ม.ค.-ธ.ค. 2562) ต่ออธิบดีกรมสรรพากร ในเดือน มี.ค. 2563

ทั้งนี้ หากสถาบันการดังกล่าวไม่ปฏิบัติตาม จะถูกปรับ 1 แสนบาท และปรับอีกวันละไม่เกิน 1 หมื่นบาท จนกว่าจะรายงานข้อมูลให้ถูกต้องครบถ้วน ในส่วนของเจ้าหน้าที่กรมสรรพากรที่เปิดเผยข้อมูลผู้เสียภาษีก็มีการปรับโทษเพิ่มขึ้นเป็นไม่เกิน 1 ปี และปรับไม่เกิน 1 แสนบาท

Link Source : https://news.mthai.com/economy-news/680734.html

ภาษี ร้าน ค้า, การ เสีย ภาษี ร้าน ค้า ปลีก, การเสียภาษีร้านค้า บุคคลธรรมดา 2561, การเสียภาษีร้านค้า บุคคลธรรมดา 2560, การเสียภาษีร้านค้า บุคคลธรรมดา 2562, การ เสีย ภาษี ร้าน ค้า ปลีก 2560, ภาษีร้านค้าออนไลน์, การเสียภาษีร้านค้า 2562, ภาษีเหมาจ่ายร้านค้า 2561

No comments:

Post a Comment